osuskin

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết nhóm Hamas ở Dải Gaza đêm 25/10 phóng rocket tầm xa vào khu phương trang cần thơ

【phương trang cần thơ】Hamas phóng rocket tầm bắn 160 km vào Israel

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết nhóm Hamas ở Dải Gaza đêm 25/10 phóng rocket tầm xa vào khu vực Haifa,óngrockettầmbắnkmvàphương trang cần thơ thành phố lớn thứ ba của Israel, khiến còi báo động tại một số thị trấn gần đó vang lên. Quả đạn này phát nổ giữa không trung và không gây ra thiệt hại dưới mặt đất.

Tổ hợp phòng không Vòm sắt tại thành phố Ashkelon, Israel đánh chặn rocket phóng từ Dải Gaza ngày 19/10. Ảnh: AFP

Tổ hợp phòng không Vòm sắt tại thành phố Ashkelon, Israel đánh chặn rocket phóng từ Dải Gaza ngày 19/10. Ảnh: AFP

Hamas nhận trách nhiệm về vụ tấn công, cho hay họ đã khai hỏa rocket R-160 "Rantisi". Đây là loại rocket tầm xa do nhóm này tự chế tạo và có tầm bắn khoảng 160 km, mang theo đầu đạn nổ mạnh nặng khoảng 150 kg. R-160 là một trong những loại rocket lớn nhất mà các nhóm vũ trang ở Dải Gaza sở hữu.

Hamas sau đó phóng một rocket tầm xa nhằm vào thành phố Eilat ở cực nam Israel, nhưng hệ thống báo động tại đây không phát cảnh báo. IDF giải thích rằng quả đạn rơi xuống khu vực trống trải và không gây thiệt hại, nên hệ thống phòng không đã không kích hoạt báo động.

Quân đội Israel từng cáo buộc một quả rocket R-160 phóng xịt của các nhóm vũ trang ở Gaza đã rơi xuống bệnh viện Al-Ahli ở miền trung dải đất đêm 17/10, khiến hàng trăm người thiệt mạng. Hamas trong khi đó cho rằng bom hoặc tên lửa của Israel đã gây ra thảm kịch.

Israel cáo buộc rocket ở Hamas gây ra vụ nổ ở bệnh viện Al-Ahli

Rạng sáng 25/10, một số rocket tiếp tục bay về phía thành phố Ashkelon và các khu dân cư của Israel gần Dải Gaza, nơi phần lớn dân cư đã sơ tán. Không có thông tin về thiệt hại hoặc thương vong trong các vụ tập kích này.

Hamas cùng các nhóm vũ trang khác tại Dải Gaza đã phóng hàng nghìn quả rocket vào Israel sau vụ tấn công ngày 7/10, song tần suất các vụ phóng gần đây giảm mạnh. Giới chức Israel và các chuyên gia quân sự phương Tây nhận định việc Hamas phóng rocket với tần suất hạn chế là động thái "tiết kiệm hỏa lực", chuẩn bị cho xung đột lâu dài.

IDF cùng ngày cáo buộc Iran "tham gia chuẩn bị cho Hamas" trong xung đột hiện tại với Israel. Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, phát ngôn viên IDF, cho rằng Iran "trực tiếp hỗ trợ cho Hamas" trước đợt tấn công quy mô lớn ngày 7/10, trong đó có giúp huấn luyện các tay súng, cung cấp vũ khí và công nghệ.

"Iran tới nay vẫn tiếp tục hỗ trợ thông tin tình báo cho Hamas và phát tán thông tin chống Israel trên Internet", ông Hagari nói.

Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei cáo buộc Mỹ "đang chỉ đạo các cuộc tấn công nhằm vào Hamas" do Israel thực hiện. Ông Khamenei cho rằng "Mỹ là đồng phạm rõ ràng cho hành vi phạm tội" tại Dải Gaza.

IDF ngày 25/10 thông báo hạ Taysir Mubasher, chỉ huy tiểu đoàn Bắc Khan Younis của Hamas. Theo IDF, Mubasher từng là chỉ huy đơn vị tác chiến hàng hải của Hamas, giữ chức vụ liên quan tới hoạt động chế tạo vũ khí và được coi là người thân cận với Mohammed Deif, thủ lĩnh cánh quân sự của Hamas.

Quân đội Israel đêm qua tiến hành hàng chục cuộc không kích nhằm vào các đường hầm, sở chỉ huy, kho vũ khí, vị trí phóng tên lửa chống tăng và rocket của Hamas Dải Gaza.

Giao tranh giữa hai bên trong gần ba tuần qua đã khiến khoảng 7.000 người thiệt mạng, trong khi Dải Gaza đối mặt với một thảm họa nhân đạo nghiêm trọng.

Nguyễn Tiến(Theo Times of Israel)

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap